7 TUYẾN ĐƯỜNG SẮT METRO BÌNH DƯƠNG ĐƯỢC VẬN HÀNH NHƯ THẾ NÀO SAU NĂM 2020

Hits: 9

Thủ tướng đã kí phê duyệt hệ thống 7 tuyến đường sắt Metro Bình Dương đến năm 2020. Hệ thống đường sắt đô thị tại Bình Dương sẽ bao gồm 6 tuyến trên cao và 1 tuyến mặt đất theo Quyết định 893/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuyến Metro Bình Dương sẽ là cầu nối chiến lược về việc vận chuyển giữa các thành phố công nghiệp nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm đô thị.

1. Tại sao Bình Dương được lựa chọn mở rộng tuyến Metro?

Sở hữu 48 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích lên đến hơn 10.000 ha, chiếm ¼ diện tích khu công nghiệp toàn miền Nam. Bình Dương đã và đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất công nghiệp, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trong 9 tháng đầu năm 2019, Bình Dương có tên trong top 3 tỉnh thành có số vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất cả nước, chỉ sau Hà Nội và TP.HCM.

1.1. Định hướng phát triển trong tương lai

Lần thứ hai được vinh danh trong danh sách Smart 21, là một trong các đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu thế giới năm 2020. Bình Dương đã minh chứng được định hướng phát triển đúng đắn và tầm nhìn dài hạn rất chiến lược.

“Vùng thông minh Bình Dương” lấy nòng cốt là một số địa phương phát triển kinh tế xã hội mạnh của tỉnh, được quy hoạch bài bản, gồm: thành phố Thủ Dầu Một (bao gồm cả khu vực “thành phố mới”), thành phố Dĩ An, thành phố Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát.

1.2. Cơ sở hạ tầng hiện đại, giao thông kết nối thuận lợi.

Nhắc đến Bình Dương là nhắc đến những con đường thoáng đãng, sạch sẽ với những hàng cây xanh mát, nối liền những vùng đất trù phú và hiện đại. Bên cạnh Quốc lộ 13 kết nối đến TP.HCM qua Bình Dương về đến Bình Phước, đại lộ Mỹ Phước – Tân Vạn cũng là một trong những tuyến đường huyết mạch, thúc đẩy phát triển BD.

7 tuyến đường sắt Metro Bình Dương giúp Là tuyến kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh. Đại lộ Mỹ Phước – Tân Vạn giúp quá trình vận chuyển hàng xuất khẩu từ các khu công nghiệp ở Bình Dương về các cảng ở Sài Gòn và Đồng Nai dễ dàng, nhanh chóng. Bên cạnh đó, đây cũng chính là trục kết nối các đô thị, khu công nghiệp phía Bắc với các đô thị, khu công nghiệp phía Nam của tỉnh, mở ra hành lang vận chuyển hàng hóa theo trục xương sống Bắc – Nam song hành với quốc lộ 13.

1.3. Tốc độ đô thị hóa cùng quy hoạch tạo nên “thành phố mới”

Với quy mô và mật độ dân số đều vượt chuẩn của đô thị loại 3 cùng sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ngày càng văn minh, hiện đại. Dĩ An và Thuận An vừa qua đã được chính thức công nhận là thành phố. Điều này giúp nâng số thành phố của Bình Dương lên ba thành phố, giúp địa phương này trở thành tỉnh thành đầu tiên của phía Nam có ba thành phố và hai thị xã.

Chính sự tác động tích cực của nhiều thông tin tích cực cùng lúc sẽ là đòn bẩy giúp thị trường bất động sản nói chung và phân khúc căn hộ nói riêng tại Bình Dương có cơ hội “bùng nổ” trong năm 2020 này.

Một trong những tuyến đường được giới đầu tư và khách hàng “săn lùng” căn hộ tại Bình Dương hiện nay là tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn. Nổi bật là dự án Minh Quốc Plaza, toạ lạc tại mặt tiền đường Mỹ Phước – Tân Vạn, phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương. Khu căn hộ này sở hữu vị trí đắc địa, dễ dàng kết nối giao thương, liên kết vùng thuận tiện, di chuyển nhanh chóng đến các khu trung tâm, khu công nghiệp.

Tại sao bạn nên đầu tư đất nền Bình Dương?

2. Tuyến Metro Hồ Chí Minh – Bình Dương được thi công như thế nào?

7 tuyến đường sắt metro bình dương - Golden Alpha

2.1. Tuyến Metro Bình Dương được phê duyệt bao giờ?

Sau nhiều lần bàn thảo, giữa tháng 3-2017, UBND tỉnh Bình Dương và UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất phương án kéo dài metro như sau:

  • Từ nhà ga Suối Tiên sẽ kéo dài metro đi dọc bên phải quốc lộ 1 (hướng về cầu Đồng Nai) khoảng 1,2km
  • Sau đó rẽ trái để băng ngang quốc lộ 1, đi về phía Bình Dương thêm hơn 500m.

Tại khu vực gần UBND phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương) sẽ bố trí một nhà ga Nút Giao. Tổng cộng khoảng cách từ nhà ga Nút Giao tới nhà ga Suối Tiên khoảng 2km.

Tiếp đến, việc kéo dài metro về Bình Dương, Đồng Nai sẽ được triển khai từ nhà ga Nút Giao theo hai nhánh:

  • Một về Bình Dương, cùng với Mỹ Phước – Tân Vạn.
  • Một về Đồng Nai: metro sẽ đi vòng qua kho logistics tại Dĩ An, song song với cầu Đồng Nai, rồi đến nhà ga đặt tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Tổng cộng nhánh metro từ nhà ga Nút Giao về Đồng Nai dài 3,8km, được bố trí 2 nhà ga.

2.2. Các giai đoạn thi công tuyến Metro Bình Dương.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ được xây dựng thêm khoảng 2km với nhà ga Nút Giao tại địa phận Bình Dương. Từ vị trí này sẽ được tiếp tục xây dựng các tuyến metro theo hai hướng Bình Dương, Đồng Nai.

Hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng thống nhất phương án tài chính để triển khai kéo dài metro theo 2 giai đoạn.

  • Giai đoạn 1: thi công 2km từ Suối Tiên đến ga Nút Giao;
  • Giai đoạn 2: thi công nối dài từ ga Nút Giao đến Bình Dương, Đồng Nai (giai đoạn 2 các tỉnh có thể làm độc lập).

UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cũng đã thống nhất việc giải phóng mặt bằng 2km từ Suối Tiên tới ga Nút Giao, mỗi tỉnh sẽ chịu 50% chi phí. Việc giải phóng mặt bằng từ ga Nút Giao về mỗi tỉnh thì của tỉnh nào tỉnh đó tự chịu trách nhiệm.

Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu Nhật Bản, trước mắt nên thực hiện trước việc chỉnh sửa cơ sở vật chất của tuyến metro số 1 và thi công kéo dài thêm 2km tới ga Nút Giao trong giai đoạn 2018-2022.

Việc thi công nối dài từ ga Nút Giao tới Bình Dương, Đồng Nai có thể thực hiện từ năm 2023. Đề xuất này còn phải chờ ý kiến thẩm định, góp ý của Bộ GTVT và UBND TP.HCM (chủ đầu tư dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên).

3. Thuận lợi đi kèm cùng sự hình thành tuyến Metro Bình Dương.

tuyến Metro Bình Dương - Golden Alpha

Metro được xem như giải pháp sống còn cho giao thông nội đô tại những đại đô thị có mật độ dân cư cao và bán kính lên tới 30km. Từ tuyến đường sắt đô thị có phần ngầm đầu tiên tại Luân Đôn năm 1863, đến nay metro đã phát triển nhanh chóng tại các đô thị lớn tới khoảng 80 hệ thống metro trên toàn thế giới.

TPHCM với số dân đông nhất nước, đang ngày càng phải đối mặt với rất nhiều vấn đề của hệ thống hạ tầng vốn đã thiếu, yếu và quá tải từ nhiều năm trước. Hệ thống metro và mô hình phát triển định hướng giao thông công cộng có thể là cơ hội phát triển hạ tầng, cũng như tái cấu trúc cho đô thị TPHCM theo kịp với những sự thay đổi lớn từ hạ tầng.

Các khu vực ven đô TPHCM đang trên đà đô thị hóa, có tiềm năng về mô hình phát triển đô thị có định hướng giao thông công cộng. Đây cũng là những điểm nhấn thu hút dân cư và nhân lực chất lượng cao, cân bằng mức độ phát triển ở các nút giao thông công cộng, khu trung tâm.

Nhằm phục vụ việc đi lại của người dân được thuận lợi. Kéo dài được tuyến metro không những hiệu quả về giao thông mà còn tạo động lực để phát triển kinh tế của vùng. Hệ thống tuyến Metro Bình Dương còn kéo theo việc giảm nhu cầu về bãi đỗ các phương tiện cá nhân. Nhầm có thể tăng diện tích đất đô thị để sử dụng cho các mục đích cộng đồng như công viên cây xanh, khu vui chơi công cộng.

4. Thông tin thêm 7 tuyến đường sắt Metro Bình Dương.

4.1 Thống kê các tuyến Metro Bình Dương.

Tuyến số Đường đi Chiều dài Đặc điểm
(km)
Tuyến 1 Ga Suối Tiên – Dĩ An – Thành phố mới Bình Dương   Trên cao
Tuyến 2 Tp Thủ Dầu Một – Quốc lộ 13 – ngã tư Bình Phước – ga Hiệp Bình 24,2 Trên cao
Tuyến 3 Thành phố mới Bình Dương – Mỹ Phước – Bàu Bàng – Long Nguyên 32,3 Trên cao
Tuyến 4 Thành phố mới Bình Dương – Uyên Hưng – Tân Thành 22,3 Trên cao
Tuyến 5 Miếu Ông Cù – Thuận An – Vĩnh Phú – Sông Sài Gòn – Thạnh Lộc – ga Tân Chánh Hiệp   Trên cao
Tuyến 6 Thành phố mới Bình Dương – Vĩnh Tân – Tân Bình – Phước Hòa – Sông Bé – Vĩnh Hòa – Phước Vĩnh 29,6 Trên cao
Tuyến 7 Bến Cát – Dầu Tiếng – thị trấn Dầu Tiếng 38,8 Mặt đất

4.2 Tiềm năng bất động sản khi có 7 tuyến đường sắt Metro Bình Dương đi qua.

Việc tuyến metro số 1 được kéo dài tới Bình Dương, Đồng Nai sẽ tạo ra một sự phát triển mới cho thị trường bất động sản 2 địa phương này sẽ hưởng lợi từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đó là điều thấy rõ nhất ngay bây giờ. Hiện tại, giá đất tại khu vực dự kiến có tuyến metro số 1 chạy qua tại Bình Dương, Đồng Nai đã bắt đầu có sự tăng giá mạnh, hot hơn cả trong thời điểm dịch.

Tại TP. Biên Hòa
Giá đất tháng 8/2020 là khoảng 16 triệu đồng/m2, điểm mặt tiền đường phố tăng tới 58 triệu đồng/m2

Tại thành phố Thuận An
Giá đất tháng 8/2020 bình quận 17,9 triệu đồng/m2, những nơi đất nền mặt tiền giá lên tới 36,3 triệu đồng/m2.

Tại thành phố Dĩ An
Giá đất tháng 8/2020 bình quận 25,2 triệu đồng/m2, những nơi đất nền mặt tiền giá lên tới 39.7 triệu đồng/m2.

Tại thành phố Thủ Dầu Một
Giá đất tháng 8/2020 bình quân 28,2 triệu đồng/m2.

Bạn có thể tham khảo bảng giá đất nền các khu vực Bình Dương 2020

4.3 Dự án đất nền đang bán gần tuyến đường sắt Metro Bình Dương.

Thuận An Central Point sở hữu vị trí chiến lược trong định hướng phát triển thành phố Thuận An của tỉnh Bình Dương.

– Trục đường huyết mạch DT 743 – trục đường mà dự án toạ lạc, đang trong quá trình chuẩn bị quy hoạch thành 8 làn xe.

– Vòng xoay An Phú – cách Thuận An Central chỉ từ 600m, đang được lên kế hoạch triển khai xây dựng cầu vượt nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này.

– Tuyến xe buýt nhanh Bình Dương (BRT) – TPHCM dự kiến được thực hiện trong giai đoạn 2019 – 2025.

– Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ được kéo dài đến Bình Dương và Đồng Nai.

– Thuận An chính thức thay lớp áo từ “thị xã” trở thành “thành phố” kể từ 01/02/2020.

7 tuyến đường sắt metro bình dương

Từ các yếu tố trên, thì chúng tôi khyên bạn Thuận An Central Point sẽ là lựa chọn hoàn hảo để bạn đầu tư với đầy đủ tiện nghi, tiện ích xứng tầm thành phố có khả năng sinh lời cao.

Thông tin thêm Đất nền Thuận An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0931.170.170

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN BẢNG GIÁ

Bảng giá sẽ được gửi đến cho bạn sớm nhất. Xin cảm ơn!

Đăng kí để nhận ngay bảng báo giá

Đăng kí để nhận ngay bảng báo giá

[contact-form-7 404 "Not Found"]

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng kí để nhận ngay bảng báo giá

Đăng kí để nhận ngay bảng báo giá

Đăng kí để nhận ngay bảng báo giá

%d bloggers like this: